วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

Northern Lights: The Aurora Borealis visible over northern England



(25 ม.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ว่าพายุสุริยะที่มีขนาดใหญ่ที่ในรอบ 7 ปี หลังจากเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ บนผิวดวงอาทิตย์ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งจะแผ่รัศมีส่งผลกระทบต่อขั้วแม่เหล็กบนโลก ทำให้เกิดแสงออโรราขั้นในหลายพื้นที่ ขณะที่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย เกี่ยวกับระบบการสื่อสารโทรคมนาคม

รายงานระบุว่า พายุสุริยะซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2005 เป็นต้นมา กำลังเคลื่อนตัวพุ่งเข้าโจมตีชั้นบรรยากาศของโลกอยู่ในขณะนี้ ทำให้เกิดปรากฏการณ์แสงเหนือ หรือ "ออโรรา" ขึ้นหลายจุดในซีกโลกเหนือ โดยมีผู้พบเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวบนท้องฟ้า ทั้งที่ประเทศแคนาดา สหรัฐอเมริกา สกอตแลนด์ และอีกหลายส่วนของสหราชอาณาจักร แต่ที่สร้างความฮือฮาที่สุดก็คือที่นอร์เวย์ หลังมีผู้พบเห็นแสงเหนือ รูปร่างคล้ายกับนกฟีนิกซ์กำลังโบยบิน โดยคาดว่าจะสามารถเห็นได้ต่อไปอีกราว 2-3 วัน

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานที่ระบุว่า พายุสุริยะที่เดินทางมายังโลกด้วยความเร็วกว่า 93 ล้านไมล์ต่อชั่วโมงในครั้งนี้ ได้สร้างความเสียหายแก่ดาวเทียม ระบบนำร่องจีพีเอส รวมถึงระบบการสื่อสารโทรคมนาคมบนโลก แต่หลายฝ่ายยังคงเตือนให้มีการเฝ้าระวังอิทธิพลของพายุสุริยะลูกนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป อีกอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

ทั้งนี้องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซ่า) ระบุว่าการเคลื่อนตัวของพายุสุริยะมายังโลกในลักษณะเช่นนี้ จะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ จนถึงปี ค.ศ. 2013 ทั้งนี้รังสีที่แผ่ออกมาจากพายุสุริยะ จะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่อาจส่งผลรบกวนต่อการทำงานของดาวเทียมสื่อสาร และระบบการสื่อสารอื่นๆ ซึ่งแต่ละสถานที่ที่ได้รับผลกระทบจะแตกต่างกันออกไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น